คนดีศรีแพทย์ทหาร



คนดีศรีแพทย์ทหาร สาขาการบริหารจัดการ

พลเรือตรี เล็ก สุมิตร ( แพทย์ )

  พลเรือตรี เล็ก สุมิตร ท่าน สำเร็จการศึกษา แพทย์ศาสตร์ (L.C.R., M.R.C.S., D.T.M)   กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ประวัติการทำงาน ที่สำคัญได้แก่

  • รองอำมาตย์เอก รพ . ศิริราช
  • ผู้บังคับกองเสนารักษ์ทหารเรือ กองทัพเรือ พ . ศ . ๒๔๗๕
  • ผู้บังคับการกรมแพทย์ทหารเรือและนายแพทย์ใหญ่ทหารเรือ พ . ศ . ๒๔๗๖
  • รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พ . ศ . ๒๔๙๐ - ๒๔๙๑
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พ . ศ . ๒๔๙๑
  • สมาชิกร่างรัฐธรรมนูญ พ . ศ . ๒๔๙๑

 

  ท่านได้สร้างนวตกรรมการบริหารจัดการองค์กรอย่างเป็นรูปธรรม ในขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งแพทย์ใหญ่ทหารเรือได้มีการพัฒนาการแพทย์ทหารมากขึ้นหลายประการ ได้แก่ การย้ายโรงพยาบาลทหารเรือซึ่งตั้งอยู่บริเวณปากคลองมอญ ธนบุรี ซึ่งมีสถานที่คับแคบไม่สามารถขยายอาณาเขตออกไปได้อีก และอยู่ในเขตยุทธศาสตร์ไม่ปลอดภัยจากการถูกโจมตีได้ในยามสงครามมาเป็นพื้นที่ที่ตำบลบุคคโล ซึ่งที่ดินดังกล่าวอยู่ติดทางไปป้อมพระจุลจอมเกล้า และมีหน่วยของทหารเรือตั้งอยู่ รวมทั้งอยู่ใกล้กับคลองสำเหร่สะดวกแก่การขนย้ายผู้ป่วยจากเรือรบหลวงด้วย ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ               การปรับปรุงหลักสูตรพยาบาลใหม่ให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับนักเรียนในสถานพยาบาลแห่งอื่นๆ นับว่าได้วางรากฐานอันมั่นคงให้แก่พยาบาลสืบมาจนบัดนี้ ใน ด้านแพทย์ก็ได้ส่งเสริมให้ไปศึกษาเพิ่มเติมจากต่างประเทศ เพื่อนำความรู้ความชำนาญมาปรับปรุงกิจการแพทย์ทหารเรือ ให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับอารยประเทศทั้งหลาย

  ก่อนที่สงครามโลกครั้งที่ ๒ ใกล้เกิดขึ้น ท่านได้แสดงถึงการผู้บังคับบัญชาที่รอบคอบ และเห็นการณ์ไกล อันน่ายึดถือไว้เป็นเยี่ยงอย่างอย่างยิ่ง คือการจัดหา เวชภัณฑ์ที่จำเป็นมาสะสมไว้เป็นจำนวนมาก และเมื่อสงครามเกิดขึ้นแล้วก็ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปหาซื้อเวชภัณฑ์จากประเทศใกล้เคียง เช่นสิงคโปร์อีกหลายครั้ง เมื่อสงครามโลกที่ ๒ เกิดขึ้นเป็น เวลายาวนาน ทำให้เวชภัณฑ์ของโรงพยาบาลต่างๆ ขาดแคลนยาสำคัญ มีไม่พอใช้ แต่โรงพยาบาลทหารเรือมีใช้พอเพียงไม่ขาดแคลน ซ้ำยังสามารถแบ่งปันให้โรงพยาบาลอื่นเอาไปใช้อีกด้วย

การปฏิบัติงานต่างๆ ของท่านได้มีการจารึกไว้ แสดงถึงวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีการพิจารณาปัจจัยในด้านการบริหารที่ครอบคลุมทุกด้าน จึงได้แสดงถึงผลลัพธ์ที่เห็นเด่นชัดเป็นรูปธรรมจนถึงปัจจุบัน จึงควรให้คนรุ่นหลังได้ยึดถือเป็นแบบอย่างในการทำงานต่อไป








 
Copyright The Association of Military Surgeons of Thailand. All Rights Reserved. 2004-2008.