คนดีศรีแพทย์ทหาร



ประกาศเกียรติคุณ คนดีศรีแพทย์ทหาร ครั้งที่ ๓ ปี ๒๕๕๗ สาขาวิชาการและวิจัย











ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พันเอกหญิง ศรีลักขณ์ สิมะเสถียร

เกิดเมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๔๗๘ ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรคนกลางในจำนวนพี่น้อง สาม คน ที่ เป็นหญิงล้วน ของ พลตรี นายแพทย์ ประดิษฐ์ ตู้จินดา และนางสุมน ตู้จินดา (บุณยะประภัศร์) สมรสกับ พันเอก นายแพทย์ พินิจ สิมะเสถียร มีบุตรธิดา ๓ คนคือ ๑.นายจักรธร สิมะเสถียร (เศรษฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) ๒. นาวาอากาศตรีหญิง ฐิติวรรณ สิมะเสถียร ( แพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ๓. นางสาวณัฏฐวรรณ สิมะเสถียร (เศรษฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)

การศึกษา มัธยมศึกษา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พ. ศ . ๒ ๔๙๖ , แพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัย แพทยศาสตร์ พ . ศ . ๒๕๐ ๒ , Diploma , American Board of Pediatrics , Brooklyn Jewish Hospital and Medical Center พ.ศ.๒๕๑๐ , Diploma of Child Health (London ) , Liverpool School of Tropical Medicine พ.ศ.๒๕๑๕ , Diploma of Tropical Child health (Liverpool ) , Liverpool School of Tropical Medicine พ.ศ.๒๕๑๕ , อนุมัติบัตรผู้เชียวชาญสาขากุมารเวชศาสตร์ แพทยสภา พ.ศ.๒๕๒๘ , อนุมัติบัตรผู้เชี่ยวชาญสาขาโรคติดเชื้อในเด็ก แพทยสภา พ.ศ.๒๕๓๙

การทำงาน

ปี พ . ศ . ๒๕ ๐๓ ประจำโรงพยาบาลอานันทมหิดล

ปี พ . ศ . ๒๕ ๐๔ ประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ปี พ . ศ . ๒๕ ๒๗ ผู้อำนวยการกองกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ปี พ . ศ . ๒๕ ๓๒ รองผู้อำนวยการกองการศึกษา วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า

ปี พ . ศ . ๒๕ ๓๕ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า

ปี พ . ศ . ๒๕ ๔๑ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า (คนแรก)

ปัจจุบันเป็นอาจารย์พิเศษและที่ปรึกษา กองกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และภาควิชากุมารเวชศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า และ นักวิจัย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร ฝ่ายสหรัฐอเมริกา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า

ตำแหน่งที่สำคัญอื่นๆ

  • ผู้บุกเบิกและร่วมก่อตั้ง หน่วยโรคติดเชื้อในเด็ก กองกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
  • กรรมการพิจารณาโครงการวิจัย กรมแพทย์ทหารบก ปี พ.ศ.๒๕๓๙ – ปัจจุบัน
  • กรรมการสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย พ.ศ.๒๕๔๐ – ปัจจุบัน
  • Steering Committee on Vaccine and Biologicals , WHO พ.ศ.๒๕๔๑ – ๒๕๔๖
  • กรรมการสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย พ.ศ.๒๕๒๕ – ๒๕๓๕
  • กรรมการพิจารณาชีววัตถุ กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๔๒ – ๒๕๕๖

 

เครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดและเหรียญตรา

ประถมาภรณ์มงกุฎไทย พ.ศ.๒๕๓๓

รางวัล / เหรียญ / ประกาศเกียรติบัตร เกียรติยศ เกียรติคุณ

  • ประกาศเกียรติคุณอาจารย์แพทย์ดีเด่นด้านจริยธรรม ของ แพทยสภา ปีการศึกษา ๒๕๔๓
  • ประกาศนียบัตรศาสตราจารย์เกียรติคุณ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ของ สภาการศึกษาวิชาการทหาร กระทรวงกลาโหม ปี พ.ศ.๒๕๔๑

 

ผลงานด้านวิชาการและวิจัย

  • เป็นผู้บุกเบิกการศึกษาวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกในเด็กวัยหัดเดินครั้งแรกในโลก ร่วมกับ Walter Reed Army Institute of Research , US Army พ.ศ.๒๕๔๙
  • ผลงานตำรา ๑๒ เรื่อง
  • ผลงานวิชาการได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติ ๓๐ เรื่อง หนึ่งในผลงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ The Lancet M edical Journal The Lancet ปี ค.ศ. 1980 เรื่อง Haemophilus I nfluenza Type B Resistant to Ampicillin and Chloramphenicol ซึ่ง เป็นรายงานที่มีความสำคัญมาก เพราะขณะนั้นทั่วโลกแนะนำให้ใช้ยา Ampicillin และ Chloramphenicol รักษาเยื่อหุ้มสมองอักเสบในเด็ก ซึ่งต่อมาต้องเปลี่ยนคำแนะนำเป็นยากลุ่ม Cephalosporin งานชิ้นนี้ได้รับความสนใจ จากวงการแพทย์ ทั่วโลก นับเป็นเกียรติประวัติกับหน่วยงานโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าและกรมแพทย์ทหารบก เป็นอย่างยิ่ง

 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พันเอกหญิง ศรีลักขณ์ สิมะเสถียร ครูแพทย์ของโรงเรียนแพทย์ทหารไทยที่เป็นต้นแบบของอาจารย์ผู้มีความมุ่งมั่น ตั้งใจสนใจใฝ่รู้ในศาสตร์สาขาที่ขาดแคลนของโรงพยาบาลทหารบกในขณะนั้นอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง สามารถถ่ายทอดความเชี่ยวชาญให้เกิดเป็นหน่วยงานสำคัญทางการแพทย์โดยเฉพาะโรคเด็กอย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญคือการเป็นแบบอย่างให้อาจารย์แพทย์รุ่นหลัง เห็นประโยชน์และความสำคัญเรื่องการวิจัย ซึ่งเป็นพันธกิจหนึ่งของความเป็นอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา การได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์เกียรติคุณคนแรกของวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในปี พ.ศ.๒๕๔๑ เนื่องจากท่านได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ภายหลังเกษียณอายุราชการแล้ว จึงเป็นเครื่องรับประกันถึงความรู้ความสามารถได้อย่างชัดเจน และเป็นการยกระดับโรงเรียนแพทย์ทหารให้มีคุณภาพมีศักดิ์ศรีทัดเทียมกับโรงเรียนแพทย์อื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ ขณะ ตำแหน่งผู้บริหารวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ท่าน ริเริ่ม ห า ทุนสนับสนุน การบริหารจัดการและหาอุปกรณ์การเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย ร่วมกับผู้บังคับบัญชาและผู้บริหาร จัดตั้งมูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ช่วยกันบริจาคและหาผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุน ได้เงิน ทุนมา ประมาณ ๑๐ ล้านบาท ซึ่ง นำ ดอกผล ม า สนับสนุน การเรียนการสอนของนักเรียนแพทย์ทหาร และคณาจารย์ จนถึงทุกวันนี้ และท่านยังมีส่วนร่วมสำคัญใ นการ จัดตั้ง มูลนิธิกุมาร ฯ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ที่สร้างคุณูปการให้กับกุมารแพทย์ของกองทัพบก ท่านเป็นครูแพทย์ ผู้ทุ่มเทใส่ใจนักเรียนเปี่ยมด้วยความเมตตา รักห่วงใยลูกศิษย์ คอยอบรมสั่งสอน ให้คำปรึกษาแนะนำ เอาใจใส่ ถ่ายทอดความรู้ ปลูกฝังแต่สิ่งดีงาม โดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย อาจารย์กล่าวว่า “ คนเรานั้นบางครั้งมีอุปสรรคปัญหาจนไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง หากเราไม่ยื่นมือเข้าไปช่วย ก็อาจทำให้คนดีๆ ล้มเหลวได้ ” จึง เป็น ที่รักยิ่งของศิษย์และเพื่อนร่วมวิชาชีพ เป็น แบบอย่างในการใช้ชีวิต ที่ดี มีคุณภาพ มีคุณค่า และ ให้ความสำคัญในเรื่องศิลปะวัฒนธรรม ศาสนา สุนทรี ย ภาพ อย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น ลงทุนซื้อ ดนตรีที่ทันสมัย จากญี่ปุ่นมาให้ คณาจารย์กุมารได้ เล่นและฝึกร้องเพลง สอน การ ทำกับข้าว พาไปหัดเล่นบริดจ์ เพื่อ ฝึกสมองที่สโมสรนายทหาร พระมงกุฎเกล้า เป็นต้น ด้านการวิจัยความ เป็นนักวิจัยในสายเลือด ท่านเป็นกำลังสำคัญ งานวิจัยที่หน่วยติดเชื้อกองกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แล้ว ยัง ได้ ทำวิจัยร่วมกับสถาบันวิจัย วิทยาศาสตร์การ แพทย์ทหาร ( AFRIMS ) และโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล จนถึงปัจจุบัน ได้รับการยอมรับให้เป็นที่ปรึกษาของ องค์การอนามัยโลกโดย เป็นผู้พิจารณา โครงร่างการวิจัย( P rotocol ) งาน วิจัย ที่เกี่ยวข้องกับ วัคซีน และเป็นกรรมการพิจารณาจริยธรรมของโครงการวิจัย กรมแพทย์ทหารบก จวบ ถึงทุกวันนี้ นอกเหนือจากตำแหน่งหน้าที่ในราชการแล้ว ท่าน เป็นผู้ใฝ่รู้ทางวิชาการมากแม้จะเกษียณอายุราชการมานาน แล้ว ยัง คงเข้าร่วมประชุม ฝึกอบรมสาขาวิชาต่างๆ มาโดยตลอด ท่านอุทิศตนเสียสละ ช่วยงานวิชาการของสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทยหลายสมัย ทำงานให้กับองค์กรวิชาชีพ หน่วยงานวิชาการ หน่วยงานวิจัยทั้งในระดับชาติและนานาชาติจนถึงปัจจุบัน

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พันเอกหญิง ศรีลักขณ์ สิมะเสถียร แพทย์ทหารที่เป็นนักวิจัยตลอดชีวิต ครูแพทย์ ผู้เป็นกัลยาณมิตร มีม นุษยสัมพันธ์เป็นเลิศ จิตใจงดงาม มองโลกในแง่ดี มีอารมณ์ขัน จริงใจ โอบอ้อมอารี พร้อมให้ความช่วยเหลือทุกคนด้วยความเต็มใจ สามารถ ครองใจผู้คนทุกหมู่เหล่า เป็นผู้ให้ ผลงานวิชาการที่เป็นเลิศและความสุขกับคนรอบข้าง อย่างแท้จริง สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็น คนดีศรีแพทย์ทหาร สาขาวิชาการและวิจัย ของสมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในพระพระบรมราชูปถัมภ์ อย่างให้กับอนุชนคนรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี

 

 


 







 
Copyright The Association of Military Surgeons of Thailand. All Rights Reserved. 2004-2008.